Cooler City: Cái Tên Mới Nhưng Đã Là “Kỳ Phùng Địch Thủ” Số 1 Của Mixue:

 

  1. Cooler City – Cái tên mới bành trướng nhờ sự hậu thuẫn của “đại gia” có tiếng

Cooler City – Ice Cream & Tea (Cooler City) là thương hiệu kinh doanh kem tươi và các sản phẩm từ trà được thành lập từ năm 2018 tại Trung Quốc. Tuy là cái tên mới chỉ vừa xuất hiện trong vài năm trở lại đây, thế nhưng Cooler City đã nhanh chóng làm dậy sóng ngành F&B, được xem là đối thủ xứng tầm trong cùng phân khúc với Mixue, cũng vừa là “đồng hương” của thương hiệu này. Nếu đứng sau Cooler City là một cá nhân nhỏ lẻ, hay một đơn vị còn non trẻ thì có lẽ Mixue đã không cần dè chừng đến thế, nhưng thực tế lại không phải vậy.

Theo tìm hiểu, Cooler City là thương hiệu thuộc tập đoàn BODUO Holding Group – một trong những cái tên lớn nhất trong ngành pha chế đồ uống tại Trung Quốc, được thành    lập vào năm 2000. Khởi đầu từ một quán trà sữa nhỏ, BODUO hiện nay đã trở thành một doanh nghiệp quốc tế nhờ sự tích lũy và mở rộng trong nhiều năm.

Có hơn 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành, BODUO hiện nay sở hữu 4 nhà máy thực phẩm, cung cấp nguyên liệu cho ngành thực phẩm và đồ uống. Từ năm 2014, BODUO đã mở rộng hoạt động kinh doanh ra quốc tế thông qua BODUO International – công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của BODUO Holding Group, trở thành đơn vị cung cấp nguyên liệu cho hơn 100.000 cửa hàng trên khắp châu Á, Châu Âu. BODUO hiện cũng có đại lý phân phối chính thức tại Việt Nam.

Với sự hậu thuẫn về mặt tài chính và kỹ thuật từ BODOU, Cooler City vững vàng bành trướng quy mô không chỉ trong thị trường nội địa, mà còn có mặt tại một số nước khác như Indonesia, Philippines,… với mạng lưới hơn 2.000 cửa hàng cả trong và ngoài nước. Vào tháng 1 đầu năm nay, Cooler City cũng chính thức xuất hiện tại Việt Nam, đẩy cuộc chiến trà sữa giá rẻ ở nước ta lên đến cao trào mới.

3. Cooler City có gì mà được xem là “kỳ phùng địch thủ” của Mixue?

3.1. Cooler City và Mixue đều có chung sản phẩm phễu

Điểm tương đồng rõ rệt nhất giữa menu Cooler City và menu Mixue chính là cả hai đều tập trung vào sản phẩm phễu là kem và trà sữa. Hiểu một cách đơn giản, sản phẩm phễu là những sản phẩm giúp thương hiệu thu hút khách hàng, từ đó khuyến khích khách hàng tìm hiểu và mua sắm các sản phẩm khác của thương hiệu. Sản phẩm phễu không phải sản phẩm chủ lực mang lại nhiều lợi nhuận cho thương hiệu, nhưng sẽ là sản phẩm “mồi” giúp thương hiệu bứt phá trong doanh số bán hàng.

Theo đó, cả Cooler và Mixue không chỉ tập trung vào cùng nhóm sản phẩm là kem tươi và trà sữa, mà còn có những lựa chọn thức uống với tên gọi khá tương đồng nhau như kem ốc quế, Sundae (Cooler City) và Super Sundae (Mixue), Trà sữa Ngưu Ma Vương (Cooler City) và Trà sữa Bá Vương (Mixue), hay Trà chanh vàng (hot sale của Cooler City) và Nước chanh tươi (must try của Mixue),…

Bên cạnh đó, ngoài sản phẩm phễu thì cả Cooler City và Mixue cũng có chung những sản phẩm khác bổ trợ cho menu của mình như trà sữa trân châu, trà hoa quả, kem trà, sữa kem lắc,… Sẽ không khó để khách hàng nhìn vào menu Cooler City sẽ liên tưởng đến menu Mixue và ngược lại.

3.2. Tương đồng nhau trong đối tượng phân khúc khách hàng

Kể từ thời điểm khai trương cửa hàng đầu tiên vào năm 2018, Cooler City đã luôn theo đuổi chiến lược kinh doanh kem tươi và sản phẩm từ trà với giá cả phải chăng cùng slogan “Play Cool, Have Fun”. Chính vì thế, cũng tương tự như Mixue, menu Cooler City được phát triển để hướng đến phân khúc khách hàng bình dân, đối tượng mục tiêu là học sinh, sinh viên và gia đình có trẻ nhỏ.

Nếu nhìn vào menu Cooler City sẽ thấy giá bán chỉ dao động từ 9.000 đồng đến 29.000 đồng cho sản phẩm có giá cao nhất, đây là mức giá thấp hơn cả giá bán trên menu Mixue. Cụ thể, kem ốc quế của Cooler City được niêm yết với giá 9.000 đồng/chiếc, rẻ hơn 1.000 đồng so với mức 10.000 đồng mà Mixue đang bán, và giá thức uống dao động trong khoảng 19.000 – 29.000 đồng, trong khi với Mixue là 15.000 – 35.000 đồng.

Thực tế, giá bán trên menu Mixue đã được xem là mức giá “không thể rẻ hơn được” trong kinh doanh trà sữa, trở thành nét đặc trưng của Mixue và khiến nhiều đối thủ phải “ngán ngẩm” một thời gian dài để trầy trật tìm cách cạnh tranh. Vậy nhưng nhìn sang giá bán menu Cooler City thậm chí còn thấp hơn. Có lẽ đây cũng chính là nguyên do cho động thái của Mixue ra thông báo giảm giá bán xuống 25% khiến nhiều chủ đầu tư nhượng quyền bức xúc trong thời gian gần đây.

3.3. Cùng bành trướng quy mô nhờ hình thức nhượng quyền

Cuối cùng, cả Cooler City và Mixue đều lựa chọn hình thức nhượng quyền thương mại để mở rộng quy mô kinh doanh của mình. Từ con số 19 cửa hàng chỉ trong vòng 9 tháng có mặt trên thị trường đã chứng minh được sức hấp dẫn từ nhượng quyền Cooler City tại Việt Nam. Trong đó, bao gồm 14 cơ sở tại Hà Nội, và một số tại các tỉnh thành khác như Nam Định, Nghệ An, Lào Cai, và Hải Phòng. Hiện tại, Cooler City vẫn đang chuẩn bị khai trương thêm hai cửa hàng mới tại Thanh Hoá và Hải Phòng, nâng tổng số lên 21 cửa hàng. Đây là một con số đáng mơ ước ngay cả với những thương hiệu đã hoạt động lâu năm.

Để làm được điều này, hiển nhiên Cooler City cũng đưa ra những lời mời chào nhượng quyền hấp dẫn không kém Mixue như chi phí nhượng quyền thấp, menu đa dạng, cost đồ uống thấp, thu lợi nhuận cao hơn,… Tuy nhiên, trước những câu chuyện “lùa gà” trong mô hình nhượng quyền đang khiến nhiều chủ đầu tư ngần ngại như hiện nay, Cooler City còn đảm bảo cả về mật độ cửa hàng trong khu vực, không mở đại trà nhiều cửa hàng sát cạnh nhau, cân nhắc đến cơ hội kinh doanh để mỗi cửa hàng nhượng quyền đều phát triển được, thay vì chỉ hoạt động trong vài tháng đầu rồi gồng lỗ suốt thời gian sau đó.

Theo đại diện tổng quản lý Cooler City tại Việt Nam chia sẻ với iPOS.vn, có hai yếu tố then chốt khi cân nhắc lựa chọn đối tác nhượng quyền chính là con người và mặt bằng. Cụ thể, về mặt con người, đòi hỏi chủ đầu tư phải là những người có kinh nghiệm trong ngành F&B, thật sự quyết tâm kinh doanh, chịu bỏ công bỏ sức, và không tham gia nhượng quyền với thái độ “cưỡi ngựa xem hoa”. Đồng thời, với yếu tố mặt bằng cần lựa chọn những khu vực, vị trí có tiềm năng kinh doanh, tỷ lệ chuyển đổi tốt và sở hữu lưu lượng khách hàng ổn định. Nhờ đó sẽ giúp cửa hàng tối ưu được hoạt động liên quan đến marketing hay quảng cáo về sau.

Là cái tên mới nhưng không hề non trẻ, Cooler City sẵn sàng “tuyên chiến” bất kỳ đối thủ nào, ngay cả với “người anh em đồng hương” của mình như Mixue. Sự xuất hiện của Cooler City hứa hẹn sẽ khiến thị trường kinh doanh trà sữa có nhiều biến động mới, nhất là với xu hướng trà sữa giá rẻ sẽ càng trở nên quyết liệt và cạnh tranh gay gắt.

 

Uyên Vũ. (2023). Cooler City : Cái tên mới nhưng đã là “Kỳ phùng địch thủ” của Mixue. F&B Việt Nam. Từ: https://fnbvietnam.vn/cooler-city-viet-nam/

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *