TẠI SAO MỞ QUÁN THẤT BẠI?

Các nghiên cứu cho thấy có tới 60% các nhà hàng, quán cà phê,… thất bại ngay trong năm đầu tiên hoạt động. Cho dù bạn đã lên kế hoạch kinh doanh quán cà phê cẩn thận và đảm bảo khả năng sinh lời cho hoạt động của mình. Nhưng việc điều hành một quán cà phê là điều không hề dễ dàng. Có rất nhiều nguyên do dẫn đến sự thất bại của một nhà hàng. Ngoài việc biết rõ những nguyên do đó, bạn còn phải biết cách khắc phục chúng để không lặp lại tương tự với hoạt động kinh doanh của mình, đảm bảo quán được phát triển trong điều kiện tốt nhất. 

Thứ nhất, vị trí thuê mặt bằng và giá thuê cao

Vị trí thuê mặt bằng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến thành bại của quán. Các địa điểm khuất tầm nhìn, ít người qua lại hoặc quá chật chội đều ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách hàng. Và ngược lại, các mặt bằng có mặt tiền đẹp, đông người qua lại, nằm ở vị trí trung tâm. Thường sẽ có giá thuê rất cao. Điều này là mối đe dọa đến hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận của những quán có ngân sách giới hạn hoặc kinh doanh quy mô vừa và nhỏ. 

Giải pháp: Dựa vào mục tiêu phát triển và đối tượng khách hàng của quán mình để chọn ra được mặt bằng phù hợp. Chẳng hạn như các quán trà chanh thì nên chọn mặt bằng tại các khu trường học, tập trung nhiều học sinh, sinh viên. Còn các quán cà phê sang trọng, cao cấp thì nên được mở tại các trung tâm thành phố, hoặc mặt tiền đường lớn. Chúng ta cần cân nhắc chi phí thuê mặt bằng không được vượt quá 10% tổng doanh thu nhà hàng. Điều này giúp bạn đảm bảo được lợi nhuận sau khi đã khấu trừ chi phí mặt bằng. 

Nếu bạn tìm thấy một mặt bằng có vị trí tốt, không có nhiều cạnh trạnh và giá cả thuê hợp lý thì cũng đừng vội quyết định hợp tác thuê ngay lập tức. Thay vào đó bạn hãy tìm hiểu vì sao không có nhiều quán cà phê kinh tại đó. Nhằm tránh các vấn đề có thể phát sinh trong tương lai. Như người ta thường nói buôn có bạn bán có phường. 

Thứ hai, trải nghiệm của khách hàng không tốt

So với vị trí mặt bằng kém, trải nghiệm khách hàng còn là yếu tố quan trọng hơn để giữ chân khách hàng. Thực khách vẫn có thể quay lại nếu quán cà phê của bạn để thưởng thức đồ uống ngon và trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời. Dù địa điểm khó tìm hoặc hạn chế đi lại. Nhưng chắc chắn khách hàng sẽ không quay lại một quán có chất lượng dịch vụ kém. Bên cạnh đó, thực khách có thể chia sẻ trải nghiệm tiêu cực trên các trang mạng xã hội, bạn bè,… Điều này không chỉ khiến bạn đánh mất khách hàng mà còn gây ấn tượng xấu với những khách hàng tiềm năng. 

Giải pháp: Chất lượng dịch vụ kém bao gồm các yếu tố tác động không tốt tới trải nghiệm khách hàng như phục vụ chậm trễ, nhân viên thiếu lịch sự, nhầm lẫn trong đơn đặt hàng, đồ ăn không vệ sinh,… Hay đơn giản là quán quá nóng. Vì thế khi mở quán cà phê, bạn cần training kĩ năng phục vụ cho nhân viên thật kĩ.

Hơn hết, bạn cần đào tạo bài bản cho đội ngũ nhân viên của mình để mỗi cá nhân đều có đều có chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng xử lý khi có vấn đề phát sinh xảy ra. Đồng thời đảm bảo nhân viên luôn giữ thái độ chuẩn mực khi phục vụ khách hàng, ngay cả trong những tình huống khách hàng tỏ ra khó chịu và vô lý. Một đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản không chỉ ứng xử chuyên nghiệp với khách hàng, mà còn là lợi thế cho nhà hàng của bạn để hoạt động kinh doanh diễn ra trôi chảy và liền mạch.

Thứ 3, phân bố nguồn lực không hợp lý

Chi tiêu quá mức vào những phương diện “không quá quan trọng” là một trong những sai lầm nghiêm trọng mà bạn có thể mắc phải khiến quán cà phê thất bại. Kinh doanh sẽ có rất nhiều khoản chi cần quan tâm như nguyên liệu pha chế, thiết kế kiến trúc, đội ngũ nhân sự, quảng bá tiếp thị,… Bất cứ ai cũng đều muốn đầu tư tốt nhất cho quán cà phê của mình, nhưng ngân sách cần được phân bổ hợp lý để tránh lãng phí tiền bạc và đầu tư đúng đắn để đạt được mục tiêu kinh doanh. 

Giải pháp: Nếu muốn kinh doanh thành công, bạn sẽ cần xây dựng một kế hoạch tài chính để phân bổ nguồn lực một cách chính xác và hợp lý. Hãy đảm bảo mọi khía cạnh trong quán đều được đầu tư cẩn thận và có mục đích chi tiêu rõ ràng. Ngoài các khoản chi đầu tư trong quá trình kinh doanh, ngân sách quán cũng cần có một khoản dự trù cần thiết để giải quyết các vấn đề khi có chi phí phát sinh ngoài dự tính. Khoản ngân sách dự trù này đặc biệt quan trọng với các quán mới thành lập, nhất là trong thời gian đầu hoạt động vẫn chưa có đủ lợi nhuận để tự thân tồn tại và phát triển. 

Thứ tư, không có báo cáo tài chính kinh doanh 

Báo cáo kinh doanh là một loại tài liệu phân tích tài chính tổng hợp, dùng để thống kê tình hình kinh doanh của quán cà phê trong một khoảng thời gian nhất định như hàng ngày, hàng tháng, hàng quý, hoặc hàng năm. Các phân tích báo cáo này sẽ phản ánh tình hình kinh doanh của nhà quán bạn, bao gồm tất cả những vấn đề cần thiết như doanh thu, lợi nhuận, doanh số bán hàng, tốc độ bán nhanh hay chậm, tình hình hàng tồn kho,… Qua đó cho phép bạn nắm rõ hơn về tình hình hoạt động của quán, đánh giá được hiệu quả đầu tư kinh doanh, và định hướng đúng đắn chiến lược kinh doanh trong tương lai. 

Giải quyết: Nếu chủ quán cà phê vẫn chưa biết cách thực hiện báo cáo kinh doanh, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của các phần mềm quản lý tài chính để xử lý vấn đề này. Các phần mềm công nghệ sẽ giúp bạn thống kê tất cả dữ liệu cần thiết về hoạt động của quán cà phê một cách nhanh chóng và chuẩn xác nhất, hạn chế được các sai sót có thể xảy ra khi thực hiện báo cáo một cách thủ công. 

Kinh doanh quán cà phê tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và có sự cạnh tranh cao mà bạn không lường trước được. Bất kể sai sót nào trong quá trình vận hành dù chỉ là nhỏ nhất cũng đều có thể đưa quán của bạn đi vào ngõ cụt và kinh doanh thất bại. Chính vì thế, bạn sẽ cần tìm hiểu thật cẩn thận những nguyên nhân có thể khiến quán hoạt động kém hiệu quả, từ đó tìm cách khắc phục và đưa ra quyết định phù hợp giúp quán của mình phát triển đúng hướng.

Nguồn: Sưu tầm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *