Kinh doanh quán hàng nước cũng như mọi mô hình kinh doanh khác. Muốn bền vững phải luôn tìm kiếm thêm khách hàng và giữ chân những khách hàng cũ. Theo thống kê của các cửa hàng, lượng khác hàng cũ sau một thời gian kinh doanh sau 6 tháng là nhóm khách hàng mang lại doanh thu chính của quán, chiếm từ 70-80% tuỳ vào mô hình.
Vậy làm sao để giữ chân khách hàng cũ,đơn giản là trả lời câu hỏi: “Tại sao khách hàng không quay lại quán của bạn?’’ bạn sẽ tìm được câu trả lời cho mình. Với kinh nghiệm và trải nghiệm tôi xin đưa ra một số lý do chính khiến khách hàng đi mà không thèm nói một lời như người yêu cũ 🙂
Thứ nhất, định giá sản phẩm trong menu
Giá là phần tất yếu dẫn đến việc khách hàng đến hay từ chối quay lại. Nhóm khách nào thì phải giá đó, tuỳ theo phân khúc khách hàng mục tiêu bạn nhắm đến mà đưa ra quyết định. Một gợi ý là nên nhìn vào đối thủ cùng phân khúc khách hàng, như thế sẽ an toàn hơn. Nếu không bạn sẽ rất dễ mất khách vào tay đối thủ.
Giải pháp: Hãy tạo ra sản phẩm có nhiều mức giá, nhiều định lượng khác nhau, các combo, … sao cho phù hợp với thu nhập của họ.
Thứ hai, chất lượng sản phẩm kém và sự đổi mới không có
Thử hỏi bạn có ăn món ăn lại hay giới thiệu bạn bè món mà bạn không thích không? Vì vậy, sản phẩm mà không ngon hơn hoặc ít nhất bằng với quán đông khách trong khu vực thì đừng nói đến chuyện khách hàng quay lại vì thực đơn của nhà hàng. Một số khách hàng trung thành cũng sẽ rời bỏ quán vì quán không có món mới, không ai ăn hay uống mãi một món được.
Giải pháp: Hãy lắng nghe phản hồi của khách hàng, thăm dò ý kiến của họ nhận xét thế nào về đồ ăn của nhà hàng thông qua mẫu phiếu đánh giá, apps, .. Từ đó, thay đổi sao cho phù hợp với khẩu vị của khách hàng. Định kì nghiên cứu và ra mắt sản phẩm mới vào các dịp lễ, các mùa trong năm kèm theo kế hoạch truyền thông cụ thể.
Thứ ba, chất lượng phục vụ tồi
Dù là bác bảo vệ thì cũng phải thể hiện được sự hiếu khách, tôn trọng khách hàng và có đầy đủ tác phong của người phục vụ, dù quán chí bán cốc trà đá 2.000đ. Hay nhân viên cũng phải chào hỏi, chủ độ hỗ trợ, thái độ nhiệt tình, … sẽ giúp quán bạn ghi điểm trong lòng khách hàng.
Giải pháp: Khi tuyển dụng cũng nên có tiêu chí rõ ràng, thái độ hơn trình độ. Đào tạo bài bản và chuẩn quy trình. Khi vận hành nên giám sát và kiểm tra định kì. Quan trọng hơn nữa là quy chế thưởng phạt rõ ràng.
Thứ tư, kinh doanh thiếu tính nhất quán
Sự nhất quán quan trọng lắm, kiểu như khách sẽ ghim vào đầu bạn là gì, như là: quán vừa rẻ vừa ngon, quán có không gian phù hợp với giới trẻ, … ấn tượng ban đầu luôn là yếu tố khiến thực khách lựa chọn nhà hàng bạn cho những lần tiếp sau. Nhưng đi kèm theo đó là những kỳ vọng Rất tai hại khi lần tới khách quay lại món ăn không còn đúng hương vị đó nữa, vài lần như thế họ sẽ chán và tìm một quán khác.
Giải pháp: Hãy luôn giữ cho nhà hàng hoạt động ổn định từ chế biến đến quy cách phục vụ, thậm chí là nâng lên chứ không nên hạ xuống.
Thứ năm, khách hãng cũng hay quên
Thực tế là ngoài kia có rất nhiều sự lựa chọn cho khách hàng, bạn cũng không phải hoàn hảo. Nên họ sẽ rất dễ lãng quên bạn. Cũng có thể họ ăn thấy ngon vì lỡ quên tên của bạn mà không tìm ra được nữa.
Giải pháp: Thường xuyên xuất hiện trong mắt họ, với những gì hấp dẫn nhất. Điều này, đòi hỏi bộ phận truyền thông phải có kế hoạch truyền thông đều đặn và định kì thông qua Zalo, Facebook, … Quản lý danh khách hàng theo cấp độ, giao cho nhân viên chăm sóc để kết nối và tăng doanh số.
Thứ sáu, nhà vệ sinh bẩn và bốc mùi
Nhiều quán không quan tâm đến khu vực này, nhiều nhà vệ sinh bẩn, thiếu giấy, thiếu đồ rửa tay, bốc mùi, … Rất nhiều khách hàng có suy nghĩ: “Nhà vệ sinh bẩn vậy chắc nhà bếp cũng không sạch sẽ gì” và họ quyết định không quay lại nhà hàng đó lần nào nữa.
Giải pháp: Luôn dọn sạch phòng vệ sinh, bồn rửa tay, kiểm tra giấy vệ sinh, nước rửa tay hàng ngày và chỉ định một nhân viên giám sát để đảm bảo nhà vệ sinh luôn sạch sẽ.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của mình!!!
Nguồn: iamhews